Pay for Luck?

ประเทศญี่ปุ่นนี่เป็นประเทศหนึ่งๆ ที่ใช้สิ่งที่เรียกว่า “โชค และ ดวง” ในหลายๆ สิ่ง แต่โดยเนื้อแท้ของคนญี่ปุ่นแล้วก็ไม่รู้ว่าเค้ายึดติดสิ่งนี้มากแค่ไหน…

เราสามารถพบเห็นการเสี่ยงดวงเหล่านี้ได้ทั่วไปหากใช้ชีวิตในญี่ปุ่นหรือจากคำบอกเล่าของเพื่อนฝูงที่ไปเที่ยวหรืออาศัยอยู่ที่นั่น… ไม่ว่าจะเป็นการเสี่ยงดวงเพื่อเอาตัวละครหรือไอเทมพิเศษในเกม เสี่ยงดวงในการได้บัตรเข้าชมคอนเสิร์ตนักร้องดังหรืออีเว้นท์ใหญ่ๆ เสี่ยงดวงเพื่อได้สิทธิพิเศษเข้าไปซื้อของในร้านดัง, สินค้าลดราคา หรือสินค้าลิมิตเต็ด (!?) อาจจะฟังดูแบบ มีแบบนี้ด้วยเรอะ? แต่สิ่งนี้มีอยู่จริงๆ ค่ะ เราว่าคนญี่ปุ่นเค้าจริงจังกันเรื่องนี้มากเลยนะ…

มาคิดๆ ดูก็ต่างกับไทยเราที่ใครเร็วใครไวก็ได้ไป ความเท่าเทียม =  0 เผลอๆ อาจจะติดลบด้วยซ้ำหากใครมีสิ่งที่เรียกว่า เส้นสาย … ไทยเราอาจจะชินกับสิ่งที่เหล่านี้มากไป? จนรู้สึกว่าการเสี่ยงดวง แล้วไม่ได้เนี่ย … ทำไมถึงต้องเป็นแบบนั้นด้วย? ทั้งที่เราก็ทุ่มเทขนาดนี้?

จริงๆ ที่มาพิมพ์แบบนี้ก็เพราะ ช่วงนี้เราติดเกมมือถือของญี่ปุ่นอยู่เกมหนึ่งค่ะ แล้วบังเอิญว่าตัวละครที่เราอยากได้มากๆ เป็นตัวพิเศษที่พึ่งมา มีเวลาจำกัดในการเปิดหา… จึงทุ่มทุกสิ่งทุกอย่างที่สะสมมา แบบไม่เคยเสียตัง ใช้ทุกอย่างที่มีในเกม… เพื่อสุ่มหา และหวังไว้อย่างสูงว่าจะได้มา… กลายเป็นว่าช่วงนี้เราบ้าดวงไปเลยล่ะค่ะ บ้านก็ลุกมาเก็บกวาด ทำจิตใจแจ่มใส หวังว่าสิ่งดีๆ จะเข้ามา… นี่เราจริงจังมากไปมั้ย?

แต่ผลสุดท้ายก็ “นก” คำที่วัยรุ่นสมัยนี้ฮิตติดปากในการเรียกสิ่งที่พลาดจากความคาดหวัง… พอพลาดแล้วก็พยายามใหม่ คิดว่าพยายามให้ถึงที่สุด ฟ้าอาจจะมีตา… เราคิดน้อยไปค่ะ มองโลกน้อยไปค่ะ… บางอย่างในชีวิตมันก็ไม่ได้เป็นอย่างที่เราหวังอยากให้เป็นเสมอไป

แต่สิ่งที่เรียกว่ากิเลสหรือความอยากรู้อยากเห็น อยากทดลองในตัวมนุษย์นั้น มีอยู่เหนือคณานับจริงๆ ค่ะ สุดท้ายเราก็ยอมเสียตังให้กับเกม เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกที่ยอมเสียเงินเพื่อเสี่ยงกับคำที่เรียกว่า “ดวง” ถึงแม้ว่าสำหรับเกมนี้การจ่ายเงิน จะทำให้ได้มาครอบครองที่แน่นอน… แม้จะเตรียมใจไว้บ้างแล้วแต่ผลสุดท้ายก็ยัง นก และ ซ้ำ

กลายเป็นบทเรียนแสนแพงว่า เงิน ใช้ซื้ออะไรได้มากมาย แต่กับ “ดวง” … ตัวใครตัวมันจริงๆ ค่ะ

ก่อนหน้านี้เราได้ดูเรื่อง Juuhan Shuttai เป็นซีรี่ย์ญี่ปุ่น ที่เกี่ยวกับกองบรรณาธิการการ์ตูนญี่ปุ่น มีตอนหนึ่งที่เล่าย้อนถึงอดีตของประธานบริษัท ว่าเขาเคยเป็นคนยากจน เคยเกือบเดินหลงผิด แต่วันหนึ่งได้พบกับชายแก่คนที่ทำให้ชีวิตและความคิดของเขาเปลี่ยนไปตลอดกาล ใจความประมาณว่า ‘ชีวิตคนเราทุกคนสามารถสะสมดวงชะตาได้ ด้วยการทำความดี ทำสิ่งที่ดีๆ แก่ตัวเองและคนอื่น หากเราใช้โชคของเราไปกระทำในสิ่งที่ไม่ดี อย่างการเล่นการพนัน ฯลฯ ดวงของเราก็จะค่อยๆ หมดไป…’ อาจจะฟังดูน่าเหลือเชื่อ แต่การคิดดี ทำดี ทำจิตใจให้สดใสร่าเริง ค้นหาความสุขเล็กๆ ในแต่ละวันให้พบ จะทำให้สิ่งดีๆ เข้ามาหาเราเอง โดยที่เราไม่ต้องเรียกร้อง…

ดังนั้นเรามาเริ่มทำความดี สะสมดวงชีวิตกันเถอะค่ะ!!

Leave a Reply

