เคล็ดป้องกันผีหลอกในห้องพัก

ประเทศไทยแสนกว้างใหญ่พื้นที่ไม่เป็นรองใคร เวลาท่านเดินทางขับรถไปจังหวัดไกล ๆ ทำให้ต้องค้างตามที่พักหรือโรงแรมต่าง ๆ อันที่พักหรือโรงแรมนั้นก็ไม่รู้ว่ามีใครต่อใครพักมาแล้วบ้าง แล้วเกิดอะไรขึ้นที่นั่นแล้วเรื่องแบบนี้คนพื้นที่อาจจะรู้แต่คนนอกพื้นที่ รู้ยากมากยิ่งถ้าเขาไม่บอกท่านแล้วท่านยิ่งไม่มีโอกาสรู้เลย คนเราอ่านข่าวดูข่าวทุกวันก็จริงแต่พอหลายวันเข้าก็มักจะลืมว่าที่นี่ที่ นั่นเกิดอะไรขึ้นบ้างจะสนใจตื่นเต้นก็เฉพาะแต่วันแรก ๆ บางคนบอกฉันจะไม่ไปนอนโรงแรมที่มีข่าวไฟไหม้แล้วมีคนตายหลายศพนี่เด็ดขาด เพราะฉันกลัวผีสุด ๆ แต่พอหกเดือนให้หลังตัวเองไปสัมมนาต่างจังหวัดเขาจัดที่โรงแรมเดียวกันนั่น แท้ ๆ กลับไปนอนเล่นเย็นใจลืมไปแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น เคราะห์ดีที่ผีไม่หลอกให้หัวโกร๋น ที่พักและโรงแรมอยู่คู่กับเรื่องผีหลายคนบอกอย่างนั้น เพราะเล่าเรื่องผีทีไรไม่พ้นไม่ใครก็ใครต้องหยิบยกเรื่องผีประดามีในโรงแรม มาเล่า

มีเรื่องเล่าต่อ ๆ กันมาในหมู่นักเดินทาง จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริงแค่ไหนก็ยังไม่มีคนยืนยันหรือนอนยันว่า ที่พักหรือโรงแรมส่วนมากจะมีห้องพักอย่างน้อยหนึ่งห้องที่ปล่อยให้ว่างไว้ พักใหญ่หรือไม่ว่าก็ว่างไว้ตลอดไป และไม่ว่าโรงแรมแห่งนั้นห้องเต็มขนาดไหน พวกเขาจะไม่ขายห้องนั้นให้กับแขกคนใดทั้งสิ้น บางแห่งเรียกว่าห้องที่ถูกปิดตาย เป็นห้องแห่งความน่ากลัว ไม่มีพนักงานคนไหนใจกล้าลองของแม้จะเดินผ่าน ว่ากันว่าห้องพิเศษนั้น ๆ จะเรียกห้องอะไรก็ตาม ได้สงวนไว้สำหรับแขกพิเศษเหล่านั้นอยู่อาศัยแบบไม่เสียค่าเช่า และคงไม่มีใครกล้าไปเก็บ  แขกเหล่านั้นไม่ใช่ใครอื่นไกลคือผีหรือวิญญาณที่อยู่ในห้องนั่นเอง

การที่ห้องพักมีผีหรือวิญญาณอยู่ ย่อมมีเหตุทำให้เกิดขึ้นเป็นส่วนมาก น้อยนักที่วิญญาณเร่ร่อนจากข้างนอกจะเข้ามาครอบครองอยู่อาศัย หากจะไปอาศัยก็น่าจะเป็นศาลเจ้าที่มากกว่าเป็นตึกเป็นปูน การตายที่ทำให้เกิดความน่ากลัวมีหลายแบบไม่ว่าจะเป็นคนถูกฆ่าตายในห้อง คนฆ่าตัวตายในห้องด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น ผูกคอตาย กินยาตาย กรีดข้อมือให้เลือดไหลตาย และประเภทสุดท้ายคือคนที่ไม่ตั้งใจตาย แต่เหมือนคราวเคราะห์ที่ทำให้ตัวต้องตาย นั่นคือการเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ แล้วทำให้ตาย เช่น หกล้มในห้องน้ำหัวฟาดพื้นตาย นอนกรนแล้วหยุดหายใจตาย

ฉะนั้น เมื่อคุณมีแผนที่จะเข้าพักในโรงแรมแห่งใดแห่งหนึ่ง หากเป็นไปได้ควรจองล่วงหน้าจะได้สะดวกสบายไม่ต้องไปทะเลาะกันว่าจะนอนที่ไหน พยายามหลีกเลี่ยงการเข้าพักแบบไปหาเอาข้างหน้า หรือที่ฝรั่งเรียกวอล์คอิน (Walk in) ถ้าพนักงานต้อนรับได้บอกคุณว่าห้องเต็มแล้ว ก็ให้เชื่อเขาอย่าได้ดื้อดึง ตื้อ ให้เงิน เพื่อให้พวกเขาให้ห้องพักแก่คุณเป็นพิเศษ ถ้าท่านทำอย่างนั้นโอกาสที่ท่านจะได้ห้องพักพิเศษไปพักให้ขวัญเสียก็ยิ่งมี มาก รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าหาเรื่องให้ถูกผีหลอกจะดีกว่า ไปนอนห้องเขานอกจากเขาจะหลอกท่านแล้วยังอาจพาลไปหลอกห้องอื่น ๆ ที่เขาไม่รู้อิโหน่อิเหน่ให้ขวัญกระเจิงแตกตื่นกันไปทั้งคืน เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นได้เสมอ แต่ท่านก็เลี่ยงได้ถ้าท่านทำตามเคล็ดลับต่อไปนี้

เคาะประตูก่อนเข้าห้อง
ก่อนที่จะเข้ายังห้องพักให้ท่านเคาะประตูก่อนทุกครั้ง  แม้ท่านจะรู้ว่าห้องนั้นเป็นห้องว่างก็ตาม หลังจากที่เข้าไปอยู่ในห้องแล้ว หากท่านรู้สึกไม่สบายใจไม่ชอบใจ มีอาการขนลุกหวาดกลัว ขอให้ท่านบอกกับพนักงานขนกระเป๋าที่นำคุณมา เพื่อขอเปลี่ยนห้องใหม่อาจจะวุ่นวายหน่อย แต่ก็ยังดีกว่าที่คุณจะทนอยู่ในห้องด้วยความกลัว

ทำให้ห้องปลอดโปร่ง
หลังจากเข้ามาในห้องแล้ว ให้เปิดไฟในห้องเท่าที่จะเปิดได้ เปิดหน้าต่างหรือเปิดผ้าม่านหน้าต่าง เพื่อให้แสงแดดจากนอกห้อง ส่องเข้ามาภายในห้องเป็นการให้พลังงานดี ไล่พลังงานร้ายต่าง ๆ ที่อยู่ในห้องออกไป

จัดรองเท้าแก้เคล็ด
ก่อนเข้านอน จัดวางรองเท้าของท่านให้อยู่ในลักษณะกลับหัวกลับหาง (สลับกัน) นี่เป็นเคล็ดที่แสดงถึงหลัก “หยิน-หยาง” เพื่อให้เกิดความสมดุลกันของพลังงานดีและพลังงานร้าย ที่อาจหมุนเวียนอยู่ในห้องพัก เป็นการคุ้มครองท่านขณะกำลังหลับ ให้หลับฝันดีไม่ฝันร้ายโดยเฉพาะการฝันเห็นผี

ให้มีแสงสว่างในห้อง
ตอนที่ท่านหลับอย่าปิดไฟในห้องจนมืดมิด ให้มีแสงสว่างอยู่ในห้องบ้างอย่างน้อยก็พอมองเห็น ท่านอาจเปิดโคมไฟในห้องทิ้งไว้อย่างน้อยหนึ่งดวง  จะเป็นไฟหัวเตียง ไฟในห้องน้ำ ไฟหน้าห้องน้ำ หน้าโต๊ะเครื่องแป้ง ทางเดินก่อนเข้าห้อง เชื่อกันว่าเมื่อมีแสงสว่างจะทำให้วิญญาณมาปรากฏได้ยากกว่าห้องที่มืดไปหมด

อย่าปล่อยให้เตียงว่าง
หากท่านพักคนเดียว และห้องท่านเป็นเตียงคู่ อย่าเข้านอนโดยปล่อยให้อีกเตียงหนึ่งว่างเปล่าให้ท่านนำสิ่งของที่ท่านติด ตัวมาไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าใบเล็กใบใหญ่ ไปวางไว้บนเตียงที่ว่าง  บางท่านอาจจะไปแต่ตัวไม่มีอะไรวางก็ให้ดึงผ้าห่ม  ขยับหมอน ให้เป็นลักษณะเหมือนมีคนนอนอยู่ในเตียงหรือเตียงนั้นมีคนใช้แล้ว ไม่ใช่ผ้าปูเรียบตึง เพื่อเป็นเคล็ดว่าเตียงนั้นมีเจ้าของแล้วไม่ใช่เตียงว่างที่ใครจะมานอนอีก

ผลักเตียงให้เฉียง
ปกติทางโรงแรมจะจัดเตียงและผ้าคลุมเตียงให้เรียบร้อยก่อนแขกจะเข้ามาพัก น้อยครั้งที่จะเห็นเตียงเอียงหรือเฉียงไปข้าง ๆ เรากำลังจะบอกให้ท่านทำเตียงปกติให้เตียงเฉียงเพื่อป้องกันอะไรบางอย่าง  เมื่อท่านเข้ามาพัก ควรผลักเตียงให้เฉียงไปจากเดิมเล็กน้อย ที่ทำอย่างนี้เป็นเคล็ดว่าท่านไม่ได้นอนทับที่ของใคร หรือเตียงของใครก่อนหน้านั้น ไม่อย่างนั้นตกดึกท่านอาจต้องขวัญผวาเพราะนอนอยู่ดี ๆ ถูกผีอำกระดิกตัวไม่ได้ แน่นหน้าอกจนหายใจไม่ออก  รู้อย่างนี้แล้วท่านจะเลื่อนเตียงหรือยัง

ใช้ผ้าคลุมกระจก
หากกระจกในห้องนอนตรงกับเตียงของท่านทางปลายเท้า หรือตั้งอยู่ข้างเตียงนอนพอดี
แล้วท่านเป็นคนที่ตกใจง่าย เห็นอะไรก็ตกใจไปหมด ให้หาผ้ามาคลุมกระจกเสียก่อนที่ท่านจะนอนหลับ เพื่อเป็นการป้องกันการตกใจกลัวของท่านเอง เพราะหากตอนกลางคืนท่านตื่นมาเข้าห้องน้ำ ท่านอาจตกใจเงาของตัวเองในกระจกคิดว่าเป็นผี กลายเป็นเรื่องตลกไป

พกเครื่องรางของขลัง
หากท่านเป็นคนแขวนพระ เป็นนักสะสมพระ สะสมเครื่องรางต่าง ๆ อยู่แล้ว ก็คงไม่มีปัญหาในการหาสิ่งของเหล่านี้ แต่สำหรับคนที่ไม่ได้แขวนพระ ไม่ชอบพระ ไม่สะสมอะไร แถมยังเป็นคนขี้กลัว โดยเฉพาะกลัวการไปนอนต่างที่ต่างถิ่นว่าจะเจอผีเข้าสักวัน ถ้าเป็นอย่างนี้ก่อนจะออกเดินทางให้ท่านเตรียมเครื่องรางของขลัง ที่ท่านเคารพนับถือและหาได้นำติดตัวไปด้วย เพื่อความอุ่นใจ เจอผีก็นำออกมาใช้ ไม่เจอผีก็ถือเป็นโชคดี

ไหว้พระสวดมนต์ก่อนนอน
ปกติเวลาอยู่บ้านหลายท่านก็ไหว้พระสวดมนต์กันอยู่แล้ว  ตามวิถีชาวพุทธด้วยความเชื่อที่ว่าจะทำให้นอนหลับฝันดี การไปนอนค้างแรมซึ่งไม่ใช่ถิ่นฐานบ้านตัวเองนั้น เราไม่รู้ว่าสถานที่แห่งนั้นเป็นยังไงบ้าง  การสวดมนต์ไหว้พระยิ่งต้องมีความจำเป็น ด้วยเป็นเหมือนเกราะที่ช่วยปกป้องคุ้มครองตัวท่าน นอกจากจะทำให้ท่านนอนหลับฝันดีอย่างสบายใจแล้ว คนไทยเรายังเชื่อเรื่องการสวดมนต์ไล่ผี ไม่เชื่อลองดูในละครผี เมื่อมีคนเห็นผี ตัวละครจะสวดมนต์กันตัวสั่นงันงก

http://www.horamahawej.com/content.php?cate=feng_shui&id=8

Leave a comment