ออกไปพบลูกค้าแบบมือโปร

Working Woman

ตัวจริง นอกจากจะสนุกกับเนื้อหางานแล้ว เวลาต้องพบปะผู้คน มารยาท
อีกร้อยแปดก็ไม่ควรพลาด เพราะเรื่องแบบนี้ถ้าพลาดไปก็เสีย look ดีๆ ที่อุตส่าห์สร้างมาหมด

OL Career Lab ไม่พลาดที่จะทำให้การทำงานของสาวๆ ทุกคนราบรื่นขึ้น สนุกขึ้น ด้วยการรวบรวม108 เทคนิคและมารยาทดีๆ ในการทำงานมาให้ทดลองใช้กัน รู้ก่อนก็ไม่ต้องขายหน้า ไม่ต้องกังวลและชิลล์….ล์ ….ได้ไม่ว่าสถานการณ์ไหน
สาวๆที่เพิ่งเริ่มทำงานใหม่ๆ คอลัมน์นี้พลาดไม่ได้! ส่วนใครที่เป็นรุ่นพี่แล้ว อ่านไว้ก่อนแล้วหยิบจับเอาไปใช้สอนน้อง รุ่นใหม่ได้ไม่มีติดขัด!!

คุยโทรศัพท์กับลูกค้าก็แล้ว นัดกันแล้ว เตรียมตัวพร้อมแล้ว วันนี้ออกไปพบลูกค้ากันค่ะ!!

ใครๆ ก็ว่า Customer is a king, Customer’s always right หรือไม่ก็โน่นเลย Customer is god…เป้นพระเจ้ากันเลยทีเดียว ที่นี้แล้วเมื่อเราต้องไปพบกับคนที่เค้าว่ากันว่าเป็นพระเจ้านี่ มันก็เลยทำให้ทำตัวไม่ค่อยถูก บางครั้งลูกค้าก็ไม่ได้น่ารักไปซะทุกคน (อุ๊ปส์.ส์) แต่อย่างน้อยเป็นสาวทำงานแบบโอแอลรีพับลิค ต้องมีเทคนิคเด็ดๆ อยู่แล้ว ไปกันเลยค่ะ!

มารยาทเพื่อการพบลูกค้าแบบมืออาชีพ!!

ไม่ใช่แค่ห้ามสาย แต่ต้องไปก่อนเวลา

ก่อนอื่นที่ทุกคนคงรู้กันอยู่แล้วว่า อย่าสาย!! แต่ความจริงการไปพบลูกค้าไม่ใช่นัดเพื่อน ไม่ใช่แค่ห้ามสาย แต่ต้องไปก่อนเวลาด้วย อย่างน้อยควรไปก่อนเวลานัดซัก 5-10 นาที การให้อีกฝ่ายรอถือเป็นการเสียมารยาทที่สุด ก็ถ้ายังรักษาเวลาไม่ได้ ลูกค้าจะเชื่อใจได้ยังไงว่าจะรักษา deadline ของงานได้

ใน ทางกลับกันก็ไม่ควรไปถึงเร็วเกินไปเช่นกัน เพราะจะเป็นการรบกวนอีกฝ่ายที่อาจจะทำงานอย่างอื่นอยู่ ถ้าไปถึงก่อนเวลามากๆ ไปหาร้านกาแฟนั่งรอชิลล์ๆ หรือเข้าห้องน้ำซะให้เรียบร้อย พอใกล้ๆ เวลานัดแล้วค่อยเข้าไปจะดีกว่า

แต่ถ้าเกิดต้องสายจริงๆ ก็อย่าลืมโทรบอกว่าอยู่ที่ไหน จะไปถึงกี่โมง เป็นกฎเหล็กของมารยาทในการทำงาน!

เข้าไปแนะนำตัว บอกธุระและคนที่นัดไว้

บริษัทใหญ่ๆ ทั่วไปก็จะมีพนักงานต้อนรับที่ทางเข้า  เมื่อเราไปถึงแล้ว ควรจะแนะนำตัวว่าเป็นใคร มาจากไหน นัดกับใคร
นัดไว้กี่โมง “สวัสดีค่ะ ชื่อ ●● มาจากบริษัท  นัดกับคุณ  ●● ไว้ตอน  ●● โมง รบกวนติดต่อให้ด้วยค่ะ”

เวลาที่เราไปพบลูกค้า อย่าลืมว่า เราคือตัวแทนของบริษัท เพราะ ฉะนั้นการรักษามารยาทเป็นเรื่องสำคัญมากๆ อย่าลืมพูดแสดงความขอบคุณกับคนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นแม่บ้านที่เอาน้ำมาเสริฟให้ หรือ คนที่เข้ามาต้อนรับเรา
ทุกอย่างคือภาพลักษณ์ที่ดีทั้งกับตัวเราและบริษัทของเรา

  • เมื่อมีคนมานำทางเราเข้าไปที่นัด.. ค่อยๆ เดินตามไป อย่ามองซ้ายขวาสำรวจไปทั่ว
  • เข้าไปนั่งรอ… ควรจะรอให้อีกฝ่ายเชิญเข้าไปในส่วนนั่งรอ  แสดงความขอบคุณด้วย
    ถ้าเป็นการติดต่อกับคนญี่ปุ่น ควรจะนั่งที่ใกล้กับประตูมากที่สุดเพื่อเป็นการแสดงความถ่อมตัวกับสถานที่  นั่งซะ และอย่ารุ่มร่ามเดินสำรวจเค้าไปทั่ว รอจนกว่าอีกฝ่ายจะออกมา อย่าส่งเสียงดัง นั่งเฉยๆ อย่าโทรหาเพื่อนหาแฟนหรือส่ง sms ฆ่าเวลา
  • เมื่ออีกฝ่ายมาถึง ค่อยลุกขึ้นทักทาย จะโค้ง จะจับมืออะไรก็แล้วแต่ แล้วนั่งลงในที่ที่เค้าจัดให้
  • ถ้ามีคนยกน้ำมาเสริฟ กล่าวคำขอบคุณเค้าด้วย  ถ้าอีกฝ่ายอาวุโสกว่าเรา ควรจะให้อีก
    ฝ่ายดื่มก่อนที่เราจะดื่ม โดยเฉพาะถ้าเป็นคนญี่ปุ่น
  • อย่าลืม อย่าลืม เตรียมนามบัตรให้พร้อมและเพียงพออยู่เสมอ เพราะอาจจะได้เจอ
    คนใหม่ที่ยังไม่รู้จักมาก่อน
  • เวลาคุยงาน ถ้ายังเกร็งๆ ลองมองประมาณระหว่างตาและจมูกของอีกฝ่าย  การนั่งตัวตรง พูดให้เสียงดังฟังพอดี มีจังหวะ สั้นๆ ไม่ยืดยาว เป็นบุคลิกของมืออาชีพ บางครั้งเราอาจจะสนิทกับอีกฝ่ายเป็นการส่วนตัว ก็อย่าลืมว่าสำหรับในงานนั้นเรายังเป็นตัวแทนของบริษัท อย่าเล่นให้มากจนเกินไป

เมื่อเสร็จธุระเรียบร้อย อย่าลืมกล่าวคำขอบคุณก่อนกลับ

การฝึกมารยาทเหล่านี้จะทำให้การพบลูกค้าของเราราบรื่น ดูเป็นมืออาชีพ
แต่ก็ไม่จำเป็นต้องระวัง ซะจนเกร็ง ทำอย่างสบายๆ ทุกอย่างจะดีเองค่ะ

Reference:
JMA (Japan Management Association) Management Center: http://www.jmam.co.jp/ http://www.forumstaff.co.jp/manners/05.html

Credits:
http://www.olrepublic.com/

Advertisements

One thought on “ออกไปพบลูกค้าแบบมือโปร

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s