Working Woman
ตัวจริง นอกจากจะสนุกกับเนื้อหางานแล้ว เวลาต้องพบปะผู้คน มารยาท
อีกร้อยแปดก็ไม่ควรพลาด เพราะเรื่องแบบนี้ถ้าพลาดไปก็เสีย look ดีๆ ที่อุตส่าห์สร้างมาหมด
OL Career Lab ไม่พลาดที่จะทำให้การทำงานของสาวๆ ทุกคนราบรื่นขึ้น สนุกขึ้น ด้วยการรวบรวม108 เทคนิคและมารยาทดีๆ ในการทำงานมาให้ทดลองใช้กัน รู้ก่อนก็ไม่ต้องขายหน้า ไม่ต้องกังวลและชิลล์….ล์ ….ได้ไม่ว่าสถานการณ์ไหน
สาวๆที่เพิ่งเริ่มทำงานใหม่ๆ คอลัมน์นี้พลาดไม่ได้! ส่วนใครที่เป็นรุ่นพี่แล้ว อ่านไว้ก่อนแล้วหยิบจับเอาไปใช้สอนน้อง ๆ รุ่นใหม่ได้ไม่มีติดขัด!!
คุยโทรศัพท์กับลูกค้าก็แล้ว นัดกันแล้ว เตรียมตัวพร้อมแล้ว วันนี้ออกไปพบลูกค้ากันค่ะ!!
ใครๆ ก็ว่า Customer is a king, Customer’s always right หรือไม่ก็โน่นเลย Customer is god…เป้นพระเจ้ากันเลยทีเดียว ที่นี้แล้วเมื่อเราต้องไปพบกับคนที่เค้าว่ากันว่าเป็นพระเจ้านี่ มันก็เลยทำให้ทำตัวไม่ค่อยถูก บางครั้งลูกค้าก็ไม่ได้น่ารักไปซะทุกคน (อุ๊ปส์.ส์) แต่อย่างน้อยเป็นสาวทำงานแบบโอแอลรีพับลิค ต้องมีเทคนิคเด็ดๆ อยู่แล้ว ไปกันเลยค่ะ!
มารยาทเพื่อการพบลูกค้าแบบมืออาชีพ!!
ไม่ใช่แค่ห้ามสาย แต่ต้องไปก่อนเวลา
ก่อนอื่นที่ทุกคนคงรู้กันอยู่แล้วว่า อย่าสาย!! แต่ความจริงการไปพบลูกค้าไม่ใช่นัดเพื่อน ไม่ใช่แค่ห้ามสาย แต่ต้องไปก่อนเวลาด้วย อย่างน้อยควรไปก่อนเวลานัดซัก 5-10 นาที การให้อีกฝ่ายรอถือเป็นการเสียมารยาทที่สุด ก็ถ้ายังรักษาเวลาไม่ได้ ลูกค้าจะเชื่อใจได้ยังไงว่าจะรักษา deadline ของงานได้
ใน ทางกลับกันก็ไม่ควรไปถึงเร็วเกินไปเช่นกัน เพราะจะเป็นการรบกวนอีกฝ่ายที่อาจจะทำงานอย่างอื่นอยู่ ถ้าไปถึงก่อนเวลามากๆ ไปหาร้านกาแฟนั่งรอชิลล์ๆ หรือเข้าห้องน้ำซะให้เรียบร้อย พอใกล้ๆ เวลานัดแล้วค่อยเข้าไปจะดีกว่า
แต่ถ้าเกิดต้องสายจริงๆ ก็อย่าลืมโทรบอกว่าอยู่ที่ไหน จะไปถึงกี่โมง เป็นกฎเหล็กของมารยาทในการทำงาน!
เข้าไปแนะนำตัว บอกธุระและคนที่นัดไว้
บริษัทใหญ่ๆ ทั่วไปก็จะมีพนักงานต้อนรับที่ทางเข้า เมื่อเราไปถึงแล้ว ควรจะแนะนำตัวว่าเป็นใคร มาจากไหน นัดกับใคร
นัดไว้กี่โมง “สวัสดีค่ะ ชื่อ ●● มาจากบริษัท นัดกับคุณ ●● ไว้ตอน ●● โมง รบกวนติดต่อให้ด้วยค่ะ”
เวลาที่เราไปพบลูกค้า อย่าลืมว่า เราคือตัวแทนของบริษัท เพราะ ฉะนั้นการรักษามารยาทเป็นเรื่องสำคัญมากๆ อย่าลืมพูดแสดงความขอบคุณกับคนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นแม่บ้านที่เอาน้ำมาเสริฟให้ หรือ คนที่เข้ามาต้อนรับเรา
ทุกอย่างคือภาพลักษณ์ที่ดีทั้งกับตัวเราและบริษัทของเรา
- เมื่อมีคนมานำทางเราเข้าไปที่นัด.. ค่อยๆ เดินตามไป อย่ามองซ้ายขวาสำรวจไปทั่ว
- เข้าไปนั่งรอ… ควรจะรอให้อีกฝ่ายเชิญเข้าไปในส่วนนั่งรอ แสดงความขอบคุณด้วย
ถ้าเป็นการติดต่อกับคนญี่ปุ่น ควรจะนั่งที่ใกล้กับประตูมากที่สุดเพื่อเป็นการแสดงความถ่อมตัวกับสถานที่ นั่งซะ และอย่ารุ่มร่ามเดินสำรวจเค้าไปทั่ว รอจนกว่าอีกฝ่ายจะออกมา อย่าส่งเสียงดัง นั่งเฉยๆ อย่าโทรหาเพื่อนหาแฟนหรือส่ง sms ฆ่าเวลา - เมื่ออีกฝ่ายมาถึง ค่อยลุกขึ้นทักทาย จะโค้ง จะจับมืออะไรก็แล้วแต่ แล้วนั่งลงในที่ที่เค้าจัดให้
- ถ้ามีคนยกน้ำมาเสริฟ กล่าวคำขอบคุณเค้าด้วย ถ้าอีกฝ่ายอาวุโสกว่าเรา ควรจะให้อีก
ฝ่ายดื่มก่อนที่เราจะดื่ม โดยเฉพาะถ้าเป็นคนญี่ปุ่น - อย่าลืม อย่าลืม เตรียมนามบัตรให้พร้อมและเพียงพออยู่เสมอ เพราะอาจจะได้เจอ
คนใหม่ที่ยังไม่รู้จักมาก่อน - เวลาคุยงาน ถ้ายังเกร็งๆ ลองมองประมาณระหว่างตาและจมูกของอีกฝ่าย การนั่งตัวตรง พูดให้เสียงดังฟังพอดี มีจังหวะ สั้นๆ ไม่ยืดยาว เป็นบุคลิกของมืออาชีพ บางครั้งเราอาจจะสนิทกับอีกฝ่ายเป็นการส่วนตัว ก็อย่าลืมว่าสำหรับในงานนั้นเรายังเป็นตัวแทนของบริษัท อย่าเล่นให้มากจนเกินไป
เมื่อเสร็จธุระเรียบร้อย อย่าลืมกล่าวคำขอบคุณก่อนกลับ
การฝึกมารยาทเหล่านี้จะทำให้การพบลูกค้าของเราราบรื่น ดูเป็นมืออาชีพ
แต่ก็ไม่จำเป็นต้องระวัง ซะจนเกร็ง ทำอย่างสบายๆ ทุกอย่างจะดีเองค่ะ
Reference:
JMA (Japan Management Association) Management Center: http://www.jmam.co.jp/ http://www.forumstaff.co.jp/manners/05.html
Credits:
http://www.olrepublic.com/
ดีมากเลยค่ะขอบคุณมากนะคะ สร้างความมั่นใจได้เยอะเลย^^